Hơn 3 năm sử dụng Blogspot, tôi đã học được những gì?

Hello xin chào tất cả các bạn, chào mừng các bạn đã quay lại với blog Bác Sĩ Windows.
Nếu vô tình đọc được bài viết này, có lẽ các bạn đã từng một lần đặt cho mình câu hỏi: "Mình đến với Blogspot vì lí do gì? Sử dụng Blogspot được bao lâu, sử dụng với mục đích gì và sử dụng Blogspot từ khi nào?" đúng không? Đây cũng là vấn đề mà hôm nay mình muốn tâm sự và chia sẻ đến các bạn lâu rồi nhưng giờ mới ở không và viết, có lẽ đến đêm khuya yên tĩnh mới nảy ra ý tưởng viết bài :D
Đây là bài viết tổng hợp lại quá trình hình thành và phát triển của Bác Sĩ Windows từ lúc mới biết đến Blogspot cho đến tận bây giờ.

Bác Sĩ Windows là ai và được hình thành như thế nào?

Khoảng thời gian cuối năm 2013, đầu năm 2014 mình có lập một fanpage (hay còn gọi là bizprofile) trên Zing Me (thời đó Zing Me nổi như cồn và thời đó mình chưa biết đến facebook) tên là Bác Sĩ Windows (giờ bạn có thể tìm kiếm, vẫn còn đấy!) ăn theo một page tên Bác Sĩ Máy Tính trên Zing Me. Có thể nói những năm đấy trên Zing Me khá là nhộn nhịp, trên trang của Bác Sĩ Windows, trung bình một ngày có không dưới 100 người tương tác và hoạt động với page, dù lượt like page chỉ vỏn vẹn chưa đến 10k.

Thời đấy thấy page hoạt động sôi nổi và tưng bừng quá, chợt nảy ra suy nghĩ là thành lập một trang web (hay blog cá nhân) để viết bài chia sẻ các thủ thuật máy tính đơn giản, cách sửa lỗi máy tính cơ bản,... (vì tên page là Bác Sĩ Windows mà, chủ yếu là hoạt động về máy tính, Windows, phần mềm thôi chứ không phải là blog chia sẻ thủ thuật blogger/blogspot như bây giờ).
Lên Google tìm cách tạo trang web miễn phí thì lần đầu tiên tạo blog là webly hay weebly gì gì ấy, cũng chả biết gì về web/blog, như thằng mù đi đêm, tạo được một vài ngày thì thấy nó kì quá, không giống một blog gì cả, thế là vứt nó và đi tìm một mã nguồn khác để tạo blog.

Rồi... chả hiểu vì sao lại vô tình tìm đến Blogspot (hay blogger), sử dụng được một vài ngày thấy Blogspot nó êm vãi linh hồn, phần thì miễn phí, còn dùng chung tài khoản Gmail nữa, quá tiện lợi. Phần thì nhiều theme đẹp, miễn phí (hồi đó thích mấy theme dạng nặng nặng mà nhiều widget ý), thế là tiếp tục tìm hiểu và phát triển cái blog cùi bắp bacsiwindows.blogspot.com, bắt đầu có đam mê với blogspot hay cụ thể là đam mê thiết kế web, làm web từ đó. Từ từ tìm hiểu về cấu trúc trang web, học HTML, CSS cơ bản, dạo quanh các blog thủ thuật blogspot trong và ngoài nước tìm hiểu các thủ thuật của họ viết. Sau khoảng hơn nửa năm sau thì tự thiết kế được một theme cho riêng mình, đó là

Hồi đó mới học được chút đỉnh, tay nghề còn thô sơ và khá là hạn hẹp trong việc tự thiết kế, được như vậy là công sức hơn 2 tháng trời mò mẫm ngày đêm chỉnh sửa từng dòng code đấy hahaa :))
Số liệu thống kê của blog Bác Sĩ Windows ngày xưa cũng khá là lớn, lượt xem gần 1 triệu lượt xem, hơn 150 bài viết và 3000 bình luận. Hoạt động chỉ mới hơn nửa năm một chút thôi mà đã được như vậy, cũng có thể coi là LỚN rồi đấy! Hehee

Thế mà chỉ vài tháng sau, đột nhiên blog lại bị dính mã độc (phần mềm độc hại) và Google bắt buộc phải xóa blog, có lẽ blog chia sẻ phần mềm crack có virus, phần mềm độc hại có virus nên vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Google, và... không còn cách nào khác mình phải tuân thủ và xóa blog thôi, thế là mình đã ngừng Blogspot được hơn một tháng. Sau đó thì mình bắt đầu tạo blog mới với tên miền blogttcn, sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, mình đã đầu tư cho nó cái tên miền www.bacsiwindows.com.

Rồi cứ tiếp tục tìm tòi và học hỏi, thức đêm thức hôm ngày này qua ngày khác, cứ học học và học các thứ thủ thuật blogspot, CSS, HTML có bản đến nâng cao, cấu trúc trang web,... vài tháng sau đó thì đã có thể tự thiết kế cho mình một theme đúng nghĩa, tất tần tật các thứ trên blog đều do mình làm, giao diện mình thiết kế và chỉnh chu từng chi tiết một.

Và đây theme hiện tại đang sử dụng trên www.bacsiwindows.com cũng là do một tay mình xây dựng và thiết kế nên, mới được xuất bản 1 ngày thôi là đã có người rip về sử dụng rồi, thật là cạn lời luôn đó.

Kiếm tiền từ Blogspot như thế nào ?

Sau khi hoàn thành cái theme đó, mình đã nghĩ đến chuyện kinh doanh template, sau vài ngày đăng bán trên trang blogspotvn.com thì đã có vài người hỏi mua, thấy tình hình cũng tốt, người mua feedback sử dụng khá ok, không có phàn nàn gì nhiều, thế là mình quyết định mang về blog của mình treo bán chính thức với giá 300k đó, tính đến khi bán blog cho người khác thì mình đã bán được cho hơn ~30 người, tiền thi về từ theme đó cũng hơn vài triệu (có lúc giảm giá còn 200k, 250k,... nên con số không được cụ thể). Trong thời gian đó thì cũng gặp không ít rắc rối, nhất là bọn quần què mua template rồi đi chia sẻ lại hoặc đi bán lại với giá 50k - 100k, rồi bọn rip template mình và đi chia sẻ lại như đúng rồi... :)), bây giờ lên Google tìm "Template Bacsiwindows" thì ra hàng đống kết quả, mà chủ yếu là theme bản cũ hoặc theme rip, lỗi tùm lum tè le.

Rồi còn việc thiết kế theme blogspot theo yêu cầu nữa, có nhiều người inbox facebook mình nhờ mình thiết kế theme theo yêu cầu của họ, tiền kiếm được từ việc này cũng không dưới 1 triệu. Nhiều người cũng nói thích phong cách thiết kế của mình, nhìn đẹp và hiện đại.
Túm lại, nhờ Blogspot mà mình có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu hơn, kiếm được nhiều tiền hơn và cũng là lần đầu tiên trong đời mình kiếm tiền qua mạng. Mình không nói đến vấn đề quảng cáo vì mình không thích đặt quảng cáo trên trang web, nó làm nặng trang hơn và nhìn mất thẩm mỹ hơn.

Dự định trong tương lai ?

Tại sao mình lại tiếp tục xây dựng blog trên tên miền bacsiwindows.com mà không phải là một tên miền nào khác? Tiền bạc có thể dư để mình mua 2 - 3 cái tên miền nữa, nhưng đây là cái kỷ niệm đáng nhớ và đáng quý nhất của mình trong những năm Zing Me còn nổi ở VN. Có lẽ không có gì có thể thay thế được "Bác Sĩ Windows" trong tiềm thức của mình. Bởi vì Bác Sĩ Windows là sản phẩm cho sự cố gắng, sự nổ lực học hỏi của mình trong hơn 3 năm trở lại đây. Mặc dù không quá nổi bật và to lớn, nhưng đối với mình nó là vĩ đại lắm rồi!
Mình tiếp tục phát triển Bác Sĩ Windows vì chỉ muốn giữ cho mình cái thương hiệu mà mình đã cất công gầy dựng từ mấy năm trước - những ngày đầu bước chân vào thế giới web.

Blog mới này có lẽ mình sẽ không còn viết quá nhiều thứ linh tinh như trước kia nữa, hướng đi lần này của mình sẽ khác hoàn toàn trước đó. Lần này mình chỉ tập trung viết những bài thủ thuật blogspot hay và chất lượng nhất thôi và viết những bài tâm sự, tản mạn như thế này cho mọi người đọc thôi. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ bằng cách bình luận, chia sẻ bài viết và thường xuyên theo dõi & cập nhật từ bacsiwindows.com là được rồi!

Tổng kết

Cũng hơn 10h khuya rồi, bài viết cũng đã quá dài. Tóm lại đây là bài viết mà mình muốn tâm sự cũng như trãi lòng với tất cả những gì mà mình có được trong những năm vừa qua khi đến với Blogspot. Và cũng không biết nói gì nữa vì cũng hơi buồn ngủ rồi, chúc các bạn ngủ ngon (nếu đọc vào buổi tối), chúc các bạn một ngày vui vẻ ahihi.

Bài viết được viết chưa đến 1 tiếng đồng hồ và được viết một lần (chưa được đọc lại và chỉnh sửa) nên có một số chỗ không được hay và hơi... tào lao nên các bạn thông cảm đọc tạm nhé, khi nào rảnh rỗi sẽ đọc và sửa lại =))
Nhớ bấm "Thông báo cho tôi" bên trên để nhận thông báo qua Email khi Admin trả lời nhé.
  • Đây là khu vực quản trị, bạn không có quyền truy cập vào!
    1. 22:12 chúc các bạn ngủ ngon :3

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. anh viết bài thông kê "facebook comment đi ạ". thấy phần FB comment blog a có thống kê

        Xóa
      2. thanks a nha e thống kê đc r<3

        Xóa
      3. Nhanh dữ, chưa kịp trả lời :))

        Xóa
      4. <fb:comments-count expr:href='data:post.url'/>

        Xóa
    2. Kết quả cho sự cố gắng, nổ lực không ngừng :(

      Trả lờiXóa
    3. 11:05 mới đọc post. Nghe nói Trường là bạn thân của Vy Nghĩa :D

      Trả lờiXóa
    4. Ơ, thế mà cứ tưởng page Bác Sĩ Windows lập ra để spam bài viết trên zing me, và nghĩ page đó lập sau cơ =))

      Trả lờiXóa
    5. Còn giữ mấy cái data ngày xưa không ? Mấy cái tips blogspot hay lắm

      Trả lờiXóa
    6. Câu chuyện đầy ý nghĩa :D

      Trả lờiXóa
    7. Thì ra là thế :D Sự cố gắng k ngừng nghỉ...

      Trả lờiXóa
    8. Trả lời
      1. Cảm ơn bạn, hay thì chia sẻ giúp mình nhé :D

        Xóa
    9. Xu hướng bờ lốc gờ hiện nay: copy

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Đúng rồi, chắc chắn sẽ có một bài viết nói về vấn đề này!!

        Xóa
    10. Anh Trường ơi cho em xin phần 404 - Page Not Pound trong template của anh đi. Cảm ơn anh nhiều :D Anh gửi qua mail giúp em nhé: tinhgetter@gmail.com

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Đợi máy tính mình sửa xong mình gửi cho nhé.

        Xóa
      2. Ok cảm ơn anh nhiều nhiều lắm nha <3

        Xóa
      3. Bạn xem tại đây nhé:
        http://www.bacsiwindows.com/2017/11/tao-trang-bao-loi-404-bang-css-tuyet-dep-va-chuyen-nghiep-cho-blogspot.html

        Xóa
    11. Chào bác quay lại =)))

      Trả lờiXóa
    12. Chào Mừng Bác Sĩ Windows quay lại :V

      Trả lờiXóa
    13. Ông chia sẻ cách làm time chuẩn như ở mục comment đi, đủ thứ ngày tháng và giờ giấc ấy. Temp t chỉnh linh tinh loạn lên giờ k sao chỉnh lại như cũ đc :3

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Trong phần Cài đặt, Bài đăng & nhận xét hay định dạng thời gian gì ấy. Vào cài đặt tìm nhe.

        Xóa
      2. Ok. Đã làm đc. Many thanks to you :D

        Xóa
      3. Okey, u are welcome! :3

        Xóa
    14. Chúc anh blog ngày càng nhiều bài hay và chất lượng. Cảm ơn đã nói lên tâm sự của mình, em thích Anh ở chổ là Nổ Lực, không biết động lực nào mà làm cho con người k biết gì về blog, website, design, coder mà giờ thì cái gì cũng biết, đó là điều rất quý, vì hiện nay hầu như ta không giữ được lữa lòng thì tầm 1,2 tháng là dừng lại mọi việc và chán nản.
      Chúc Anh thành công hơn nữa.

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Cảm ơn bạn nhiều nha! Đúng là không biết động gì mà làm mình có niềm đam mê to lớn với blog/web vậy nữa :
        ;)
        Cái gì cũng vậy, lúc đầu không biết, nhưng chỉ cần nổ lực cố gắng và học hỏi thì từ từ sẽ thành công thôi :D

        Xóa
      2. Cái chình là động lực và đam mê. Mình cũng mới tập tành blog, chúc bạn thành công hơn.

        Xóa
      3. Đúng rồi đó, chúc bạn sớm thành công nhé. Ráng cố gắng học hỏi và giao lưu để có nhiều kinh nghiệm hơn :))
        (Cứ gọi là bạn-mình đi cho dễ)

        Xóa
    15. Blogspot mà nhìn cũng đẹp phết há :) , bác siêng ghê :) mấy cái blogspot em làm biếng lắm . À hjhj em cũng mới viết blog gần đây, cho em xin chân liên kết bạn bè phía dưới với được không ? Liên kết qua lại :) Blog em đây Phong Phan Blog , Email pvphong90@gmail.com

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Hahaaa thích lắm bác ạ, chăm chút từng chi tiết một đấy :D
        Sắp tới mình sẽ đặt liên kết nhé, bác nhớ theo dõi.

        Xóa
    16. Recent comments là dạng cải tiến của comment win8 ông duypham share đó hả ông? Sao k để comment admin sang hẳn 1 bên cho nó nổi bật :D

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Tạm thời chỉ mới làm được như vầy thôi
        bacsiwindows.com/cmt

        Xóa
      2. Có video hay lớp dạy code blogspot không bạn? Thấy hay quá, muốn tìm hiểu.

        Xóa
      3. Không bạn ơi, mình không có thời gian để làm video hoặc dạy code đâu.

        Xóa
    17. Ý bạn là muốn xóa phần nào!?

      Trả lờiXóa
    18. Đó. Biết mà :)) Comment y xì đúc trên của mình :3

      Trả lờiXóa
    19. bác hướng dẫn cụ thể đi

      Trả lờiXóa
    20. Muốn chỉ hiện ở trang chủ thì thêm thẻ điều kiện nàu vào

      Trả lờiXóa
    21. <b:if cond='data:blog.pageType == &quot;index&quot;'>

      Trả lờiXóa
    22. Áp dụng thẻ điều kiện rồi CSS nhiều lắm nhé, không rành thì thôi đừng làm.

      Trả lờiXóa
    23. Cái Zing Me đó gọi là cái Biz. Trước e cũng có cái Biz tên là Cười Cho Vui Nhé và Kí Ức Pha Lê :))

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Thì đấy, bizprofile gọi tắt là biz :))
        Hồi đấy bác biết Bác Sĩ Windows không nhỉ !?

        Xóa
      2. Chắc không hồi đó toàn ngồi viết Ngôn Tình không à có biết gì về máy tính đâu :))

        Xóa
      3. Bữa tui có chơi Zing thì có viết Blog, nhớ hồi đó hôm nào cũng ngồi viết, được huy chương trên Zing, được tặng Zing VIP kèm cái card 20k, lúc đó cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

        Xóa
      4. Hahaa tuổi thơ dữ dội trên Zing Me chắc ai cũng đã từng :v
        Năm đó biz BSW cũng nhộn nhịp không kém :))

        Xóa
      5. Thúy Hằng e cũng có chơi Zing Blog nữa à :)) Kinh đấy :v

        Xóa
    24. Trả lời
      1. Còn hơn 60 cái nữa mà, tích cực bình loạn đi :v

        Xóa
      2. Hiểu thế nào là gần không ? 62 Comment không ít nhé, còn comment tăng nhanh là do spam comment :v

        Xóa
      3. Ẹc, mấy bác chém gió như thế hỏi sao cmt tăng không nhanh :v

        Xóa
      4. Xóa hết các bình loạn xì pam rồi nhé !!

        Xóa
      5. Admin canh thằng nào cmt là rep ngay :v

        Xóa
    25. Lúc nãy check tiện ích có cái top bình luận, giờ mất luôn r

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Check ở chỗ nào vậy !?

        Xóa
      2. Trên thanh menu mục tiện ích từ đầu có top bình luận dưới Nén CSS đó ông. Do chưa làm nên nó dẫn đến 404. Giờ thấy xóa còn mỗi 3 mục rồi.

        Xóa
      3. Tinh mắt thật đấy, để ý kĩ ghê :))
        Xoá nó rồi !!

        Xóa
    26. Mình khá thích blog này, học được nhiều ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên mình cảm thấy chút rắc rối khi bạn thay đổi theme liên tục.

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Mình có thay theme liên tục đâu bạn.
        Đây là cái theme thứ 2 tính từ lúc mình tạo Bác Sĩ Windows đến nay đấy ạ.

        Xóa
    27. Ông trường sinh năm bao nhiêu nhờ :)

      Trả lờiXóa
    28. Temp mới chất quá bác Trường ơi

      Trả lờiXóa
    29. - why du khong dang bai moi ?

      Trả lờiXóa
    30. check ib me buy theme fb.com/WhoAm1.info

      Trả lờiXóa
    31. Chúc mừng nhé! Temp đẹp lắm.

      Nhân tiện hỏi ae xem ai biết cách nâng cấp lên comment form mới ko?

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Cảm ơn bác, em cũng đang tìm cách nâng cấp này mà làm mãi không được !!

        Xóa
      2. Mình làm theo hướng dẫn này rồi nhưng bị lỗi mới hỏi :(

        Xóa
      3. thế dựa theo tem blog thủ thuật làm thôi

        Xóa
      4. Nghe nói ông Duy Phạm sắp hướng dẫn làm đó, hóng xem thế nào !!

        Xóa
      5. Ông iris này t nói chuyện suốt, mỗi tội giờ ông ý bận mù mắt k chăm lo đc blog mấy.

        Xóa
      6. Blog Iris Tips nhiều bài hay phết, blog chất lượng !!

        Xóa
      7. Có cái NightMode nhìn chuyên nghiệp vkler

        Xóa
      8. NightMode nào vậy Star Bình?

        Xóa
      9. Góc phải footer nhưng là nightmode tùy biến icon thôi, f5 nó lại mất. comment form ông giảm opacity đi cho nó đỡ chói, mà 8h đã bật nightmore rồi à :3 sớm quá.

        Xóa
      10. Nightmode này nó tự kích hoạt chứ không phải bấm thủ công, F5 không mất!
        Vậy để 22h hãy bật nhỉ :v

        Xóa
      11. T bảo nightmode của iris cơ. Còn nightmode của TKN t tham gia cùng e ý từ ngay hôm chỉ có ý tưởng thôi mà ông. Xài đc 3 ngày xong định thay temp nên tạm thời bỏ đoạn js đó r.

        Xóa
    32. Thumb trên mobi nhìn chuyên nghiệp lắm ông

      Trả lờiXóa
    33. Check ib fb.com/whoam1.info em cái anh

      Trả lờiXóa
    34. Trả lời
      1. Liên hệ tại đây nha bác.
        http://www.bacsiwindows.com/contact

        Xóa
    35. Liên kết với tui có vô thì cũng comment một cái chứ :v liên kết xong có thấy sang tương tác gì đâu.

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Không bình luận chứ vô mỗi ngày đấy!

        Xóa
      2. đó gọi là lẳng lặng nhìn em từ phía xa :v

        Xóa
      3. Hay lắm Z0mbie win :v

        Xóa
      4. Cái vụ ảnh imgur.com trên header bị lỗi t thấy đầu tiên đó tại lười bình luận nhắc thôi :v

        Xóa
      5. Hay lắm Trường Nguyễn :)

        Xóa
    36. Cái quan trọng là có đầu tư làm đẹp, thích cái đẹp, tem gọn trình bày khoa học.. không có rối mắt. Người lập trình thì nhiều nhưng người làm để được thế này thì ít. Mạnh mẽ lên thanh niên :p

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Cảm ơn những lời nói đầy chân thành và chính xác của anh nhé ;) ahihi

        Xóa
    37. Cho em hỏi cái này với nhé. Nếu có xúc phạm mong anh bỏ qua. Sao lúc mua template a tới giờ là 2 ngày r mà view blog em giảm hẳn thế nhỉ

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Làm sao a biết được? Từ trước giờ a bán theme, bán mấy cái rồi chưa thấy ai bị như thế cả.

        Xóa
    38. Còn 1 thứ nữa: Khả năng Tiếng Anh ngày càng thuần thục :v

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Ừ cũng đúng nhỉ. Học được mấy thuật ngữ tiếng anh,... blah blah :v

        Xóa
      2. Em thấy phần TA chủ yếu tập trung vào phần CSS thôi :v

        Xóa
      3. Đúng rồi. Mấy cái như class id display align transform scale box padding các kiểu này :vv gọi là thuật ngữ thiết kế web đó

        Xóa
      4. Anh rảnh thì viết bài về chủ đề về CSS nha, để em học hỏi anh chứ bây giờ anh quá bá cmn đạo rồi :D Fakenwaosjt :v

        Xóa
      5. CSS thì viết gì giờ em, toàn mấy cái cơ bản thôi mà :3

        Xóa
      6. Anh có thể liệt kê hết ra những gì về CSS mà anh biết cũng được, chứ em còn mù lắm :v

        Xóa
      7. Nhiều lắm liệt kê kiểu gì hết, mà chỉ cần biết mấy cái cơ bản và đơn giản như này là được rồi:
        - display
        - padding ; margin
        - transform
        - animation
        - float ; clear
        - position
        - font
        - background
        - color
        - border ; box-shadow
        Em lên w3schools học nhé.

        Xóa
      8. Ok cảm ơn anh, mà anh cũng học trên W3schools hả ? :D

        Xóa
      9. Không em nhưng thỉnh thoảng cũng có lên xem, ngoài CSS nó còn dạy Javascript, jQuery, HTML, PHP,... blah nữa :3

        Xóa
      10. Ok thanks anh nhiều nhé, có gì em lên đó học :3 WTF Delay comment lâu vc :v

        Xóa
      11. Ok :3 méo hiểu sao mấy nay thằng comment blogger này nó phản hồi lâu quá

        Xóa
    39. Temp mới này đẹp vãi

      Trả lờiXóa
    40. Nhưng sao cái comment này ko cho thêm time cho hay nhỉ

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. K cho thêm time là sao vậy bác ?

        Xóa
      2. Là thêm thời gian bình luận đó Trường.

        Xóa
      3. À tạm thời ẩn nó rồi. Để lát chỉnh css là được.

        Xóa
    41. Bạn học thiết kế web từ trang nào, có sử dụng phần mềm thiết kế ko

      Trả lờiXóa
    42. Nặc danh19:22 11/7/18

      ủa lúc ấy a sài template free à

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Không em. Từ đó đến giờ toàn xài theme tự thiết kế thôi.
        Theme free không có cái nào vừa ý.

        Xóa
    43. Trả lời
      1. Ui sao hnay đào lại bài cũ xmt nhiều thế ta.

        Xóa
    44. BacSiWindows sinh năm bao nhiêu nhỉ :3

      Trả lờiXóa
    45. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Trả lờiXóa